Chương trình giáo dục “STEAM” là viết tắt của các từ: Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (toán học).
Chương trình giáo dục STEAM gần đây đã được nhiều quốc gia quan tâm, trong đo có Việt Nam, thông qua các chương trình dạy theo chủ đề, tích hợp nội dung các môn học theo hướng ứng dụng thực tế hơn.
Những kỹ năng STEAM là tích hợp của nghệ thuật và 4 kỹ năng sau:
Kỹ năng khoa học: Học sinh được trang bị những kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Mục tiêu quan trọng nhất là thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
Kỹ năng công nghệ:Học sinh có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, và truy cập được công nghệ, có khả năng quản lý và kiểm soát được công nghệ, máy móc đôn giản.
Kỹ năng kỹ thuật: Học sinh được trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra một vật dụng nào đó bất kỳ. Vấn đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Thông qua việc xác định mục tiêu, lập kế hoạch và so sánh, tính toán các phương án tối ưu, đề rồi đưa ra những quyết định của mình, dựa vào cơ sở nghiên cứu trước đó.
Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
Kỹ năng toán học:Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, logics, có khả năng áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
Lợi ích mà STEAM mang lại:
– Thiết kế mô hình đi kèm với giải trí là một cách học đầy thú vị. Thông qua quá trình tương tác, lập trình và điều khiển các thiết bị công nghệ
– Kỹ năng sáng tạo, tư duy logic là cách thức khơi nguồn sáng tạo ở trẻ với các mô hình và ý tưởng thực hiện khác nhau; học sinh phân tích vấn đề, thực hiện nhiệm vụ thông qua lập trình điều khiển thiết bị công nghệ di chuyển theo cách mà mình mong muốn.
– Tính cạnh tranh và trải nghiệm, thông qua các trò chơi, cuộc thi, học sinh sẽ có nhiều cơ hội để hoàn thiện và cải thiện những kỹ năng của mình. Thông qua đó, các em phát triển trí tuệ một cách lành mạnh.
– Khả năng tự tin : thông qua việc thuyết trình về nội dung của mình, kèm theo sự tranh luận và phản biện của các bạn cùng tham gia, sẽ giúp cho các bạn nhỏ gia tăng sự tự tin của mình.