Học sinh tiểu học ở Việt Nam – Nhức nhối về chương trình học ?

1. Trẻ cần được học và trang bị gì từ trường tiểu học?

a. Theo chương trình giáo dục chính thức của Bộ GD&ĐT

Chương trình giáo dục tiểu học tại Việt Nam (lớp 1–5) được thiết kế nhằm cung cấp cho học sinh nền tảng kiến thức và kỹ năng cơ bản trên các lĩnh vực:

  • Kiến thức học thuật:
    • Tiếng Việt: Đọc, viết, nghe, nói, hiểu ngữ pháp, từ vựng, giao tiếp cơ bản.
    • Toán học: Cộng, trừ, nhân, chia, giải toán có lời văn, tư duy logic, ứng dụng toán vào thực tiễn.
    • Khoa học, Tự nhiên & Xã hội: Nhận biết thế giới tự nhiên, xã hội, các hiện tượng khoa học cơ bản.
    • Lịch sử, Địa lý (lớp 4–5): Kiến thức lịch sử, văn hóa, địa lý Việt Nam.
    • Tin học: Làm quen với máy tính, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.
    • Ngoại ngữ: Nghe, nói, đọc, viết cơ bản (chủ yếu là tiếng Anh).
  • Phát triển cá nhân và xã hội:
    • Đạo đức: Hành vi đúng đắn, tôn trọng, trách nhiệm xã hội.
    • Thể chất: Thể dục, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng vận động.
    • Nghệ thuật: Âm nhạc, mỹ thuật, phát triển cảm xúc và sáng tạo.
    • Hoạt động trải nghiệm: Làm việc nhóm, kỹ năng sống, thực hành xã hội   .

b. Kết quả mong đợi

  • Thành thạo đọc, viết, tính toán cơ bản.
  • Hiểu biết nền tảng về khoa học, xã hội, lịch sử, địa lý.
  • Có ý thức đạo đức, trách nhiệm công dân.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.
  • Có thói quen học tập, tự học, và kỹ năng sống cơ bản

2. Thực tế trẻ học được gì sau khi tốt nghiệp lớp 5 trường công ở Việt Nam?

a. Thành tựu nổi bật

  • Tỷ lệ hoàn thành tiểu học và kết quả học tập cao:
    Việt Nam có tỷ lệ hoàn thành tiểu học gần như tuyệt đối, học sinh đạt thành tích tốt trong các kỳ đánh giá quốc tế như PISA, đặc biệt về Toán và Khoa học, tập trung vào nhóm học sinh trường chuyên, lớp chọn.
  • Nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc:
    Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về đọc, viết, tính toán, hiểu biết xã hội, khoa học tự nhiên .

b. Những hạn chế, khoảng cách giữa chương trình và thực tế

  • Thiếu kỹ năng thực tiễn và kỹ năng mềm:
    • Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề thực tế còn yếu do phương pháp dạy học truyền thống, thiên về ghi nhớ, ít thực hành.
    • Kỹ năng trình bày ý tưởng, tranh luận, hợp tác chưa phát triển mạnh.
  • Thiếu kỹ năng sống thiết yếu:
    • Quản lý thời gian, tài chính cá nhân, tự phục vụ, tự học, kỹ năng xã hội chưa được chú trọng.
  • Chưa phát triển toàn diện năng lực cá nhân:
    • Học sinh thường thiếu tự tin, ngại sáng tạo, ít chủ động do ảnh hưởng của văn hóa học thuộc lòng, sợ sai  .
  • Chênh lệch chất lượng giữa các vùng miền:
    • Học sinh ở vùng nông thôn, khó khăn có thể thiếu điều kiện tiếp cận tài liệu, công nghệ, hoạt động trải nghiệm 

Gà công nghiệp – Học sinh bây giờ tiếp cận nhiều công nghệ mới, kiến thức mới, nhưng ở lứa tuổi này, chuẩn mực đạo đức, nền tảng tư duy, và những kỹ năng cơ bản, tính cách vẫn vẫn quan trọng hơn.

Tham khảo thêm về cách dạy con theo phong cách Nhật, Phương Tây, Phương Đông, và kết hợp.

Tuổi thơ thú vị của trẻ em miền Tây

c. Nguyên nhân chính

  • Phương pháp dạy học truyền thống, lớp đông, giáo viên quá tải.
  • Đánh giá chủ yếu dựa vào kiểm tra lý thuyết, ít chú trọng kỹ năng thực hành.
  • Chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm, thực tế, kỹ năng sống trong chương trình chính khóa

3. Hướng dẫn từng bước và khuyến nghị cho phụ huynh bổ sung kỹ năng thực tế cho con

a. Xác định những kỹ năng thực tế cần bổ sung

  • Kỹ năng mềm: Giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng sống: Quản lý thời gian, tài chính cá nhân, tự phục vụ, tự học, kỹ năng xã hội, quản lý cảm xúc   .
  • Kỹ năng thực hành: Sử dụng công nghệ, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng sinh tồn cơ bản.

b. Các bước cụ thể phụ huynh nên thực hiện

Bước 1: Đánh giá năng lực và nhu cầu của con

  • Quan sát điểm mạnh, điểm yếu của con về kỹ năng mềm, kỹ năng sống.
  • Trao đổi với giáo viên để hiểu rõ hơn về năng lực thực tế của con.

Bước 2: Lựa chọn kỹ năng ưu tiên cần bổ sung

  • Ưu tiên các kỹ năng còn thiếu hoặc chưa được phát triển tốt ở trường như: giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, suy luận tư duy logic, quản lý thời gian, tài chính cá nhân, ngọai ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, Trung, Nhật…

Bước 3: Tìm kiếm và lựa chọn chương trình, hoạt động phù hợp

  • Tham gia các lớp kỹ năng sống, kỹ năng mềm: Các trung tâm kỹ năng sống, CLB ngoại khóa, trại hè, lớp học nghệ thuật, tranh luận, thể thao vận động trong nhà ngòai trời, Cờ, STEM, robotics, coding, thuyết trình, tài chính cá nhân cho trẻ   .
  • Tham gia hoạt động cộng đồng, tình nguyện: Giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, trách nhiệm cộng đồng.
  • Tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế: Dã ngoại, tham quan bảo tàng, tham gia các dự án nhỏ tại nhà (nấu ăn, làm vườn, quản lý chi tiêu gia đình nhỏ).
  • Học qua các nền tảng trực tuyến: Các khóa học kỹ năng mềm, kỹ năng sống, ngoại ngữ, công nghệ dành cho trẻ em .

Bước 4: Tạo môi trường thực hành kỹ năng tại nhà

  • Giao cho con các nhiệm vụ phù hợp lứa tuổi: lên kế hoạch học tập, quản lý thời gian, tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân, quản lý tiền tiêu vặt.
  • Khuyến khích con tham gia thảo luận, trình bày ý kiến, giải quyết vấn đề trong gia đình.
  • Đọc sách, kể chuyện, chơi trò chơi phát triển tư duy, sáng tạo, giao tiếp.

Bước 5: Đánh giá, động viên và điều chỉnh

  • Theo dõi sự tiến bộ của con, động viên, khen ngợi khi con có tiến bộ.
  • Điều chỉnh hoạt động phù hợp với sở thích, năng lực và nhu cầu thực tế của con.

c. Khuyến nghị thay thế các môn học không cần thiết

  • Không nên ép con học thêm quá nhiều môn học lý thuyết hoặc luyện thi, đặc biệt là các môn không phù hợp với sở thích, năng lực của con.
  • Thay vào đó, ưu tiên cho con tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng thực tế, kỹ năng mềm, trải nghiệm thực tế, nghệ thuật, thể thao, công nghệ, ngoại ngữ giao tiếp.
  • Khuyến khích con tự học, tự khám phá, phát triển năng lực cá nhân thay vì chỉ học thuộc lòng.
Tuổi thơ cắm đầu vào trò chơi điện tử (Ảnh minh họa)

4. Một số mô hình, hoạt động phụ huynh có thể áp dụng

  • Mô hình học tập trải nghiệm (project-based learning): Cho con tham gia các dự án nhỏ, tự lên kế hoạch, thực hiện và báo cáo kết quả.
  • Mô hình học tập cộng đồng (Escuela Nueva): Tham gia các hoạt động nhóm, dự án cộng đồng, học qua trải nghiệm thực tế .
  • Tham gia CLB, hội nhóm: CLB khoa học, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo trẻ.
  • Tận dụng nguồn lực cộng đồng: Trung tâm văn hóa, thư viện, bảo tàng, các tổ chức phi chính phủ, diễn đàn phụ huynh, nhóm hỗ trợ cha mẹ

Kết luận

  • Trường tiểu học công lập ở Việt Nam cung cấp nền tảng kiến thức học thuật vững chắc nhưng còn hạn chế về phát triển kỹ năng thực tế, kỹ năng mềm và kỹ năng sống cho trẻ.
  • Phụ huynh cần chủ động bổ sung cho con các kỹ năng này thông qua các hoạt động trải nghiệm, học tập thực tế, kỹ năng sống, kỹ năng mềm, nghệ thuật, thể thao, công nghệ, ngoại ngữ giao tiếp.
  • Việc phát triển toàn diện cho trẻ cần sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng, trong đó vai trò chủ động của phụ huynh là rất quan trọng để giúp trẻ thành công trong tương lai

0,0 (0)

No votes so far! Be the first to rate this post.

admin

KidsCre8tive cung cấp các khóa học phát triển kỹ năng toàn diện, giúp trẻ phát triển về tư duy và kỹ năng sáng tạo, thông qua các môn học như Cờ vua, Cờ tướng, Cờ vây, Rubik, Vẽ, Piano và Robotics.

Để lại một bình luận