Các Nguyên Tắc Chính trong Tàn Cuộc Tượng
- Tàn Cuộc Tượng Khác màu:
- Nghiên cứu cho thấy tàn cuộc này có xu hướng hòa, ngay cả khi có lợi thế một hoặc hai quân Tốt.
- Nguyên tắc từ Edmar Mednis: Nếu thua về chất, hãy tìm cơ hội hòa trong tàn cuộc chỉ có Tượng và quân Tốt. Với quân chủ lực (Hậu hoặc Xe), Tượng khác màu có lợi cho bên tấn công.
- Ian Rogers bổ sung: Hai quân Tốt kết nối không đủ để thắng trừ khi chúng lên hàng thứ sáu; hai quân Tốt qua mặt cách xa, không kiểm soát được trên một đường chéo, thường thắng.
2.Tàn Cuộc Tượng Cùng Màu:
- Không nên đặt quân Tốt trên ô cùng màu với ô của Tượng, vì điều này hạn chế khả năng di chuyển.
- Tượng linh hoạt hơn sẽ có lợi thế, đặc biệt khi hỗ trợ quân Tốt qua mặt hoặc tấn công điểm yếu.
- Ví dụ từ trận Capablanca vs. Janowsky 1916 cho thấy cách sử dụng Tượng cùng màu để tạo áp lực và thắng thông qua trao đổ Tượng và thay đổi Ô của Tốt
3.Tàn Cuộc Tượng Đấu Mã:
Liên quan tới cấu trúc Tốt (Pawn structure)
- Trong thế cờ mở, Tượng thường mạnh hơn nhờ khả năng kiểm soát đường chéo dài, như trong trận Fischer vs. Petrosian 1971, game 2 (Chessgames.com).
- Trong thế cờ đóng, Mã có thể tốt hơn, đặc biệt khi Tượng bị hạn chế bởi quân Tốt cùng màu.
- Yếu tố quyết định bao gồm cấu trúc quân Tốt, vị trí Vua và sự phối hợp giữa các quân
Để minh họa, chúng ta có thể xem các trận đấu thực tế:
- Carlsen vs. Caruana 2018, Trận 6: Trận này có tàn cuộc Tượng màu khác, với Caruana có Mã đổi ba quân Tốt nhưng không thể thắng, minh họa ván hòa (Chess.com: World Chess Championship 2018).

- Topalov vs. Aronian 2006: Tượng màu khác, Topalov thắng sau 76.c6, cho thấy cách đẩy quân Tốt để thắng (Chessgames.com: Topalov vs. Aronian, 2006).

Fischer vs. Petrosian 1971, Trận 2: Tượng đấu Mã, Fischer thắng nhờ khai thác khả năng đường dài của Tượng (Chessgames.com: Fischer vs. Petrosian, 1971).

Ván cờ kết thúc hòa sau kh 2 bên trao đổ Tượng và quay trở về cờ tàn Xe
