STEAM ROBOTICS – Bé làm quen với ROBOTICS

MÔ TẢ KHOÁ HỌC

  • Khóa học Steam Robotics tại KidsCre8tive Academy giúp trẻ khơi dậy đam mê công nghệ, tiếp cận và trải nghiệm mô hình STEAM phổ biến trên thế giới. Khóa học sẽ giúp Bé hiểu được cơ cấu của Robot, lập trình các thuật toán từ cơ bản đến phức tạp. Bên cạnh đó các Bé được phát triển về kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.
  • Ở các bổi học đầu
  • – Các Bé làm quen với chủ đề Robotics, logics lập trình và thiết kế kiến trúc với công cụ Lego Wedo, giới thiệu cho các Bé về tư duy khoa học máy tính và các nguyên tắc kỹ thuật theo cách thú vị và hấp dẫn. Các Bé học dựa trên sự kết hợp giữa các khối lắp ghép LEGO, phần mềm kéo thả thân thiện, các bài học theo dự án hấp dẫn, lôi cuốn học sinh khám phá về thế giới xung quanh;

HỌC SINH HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ

Phát triển Tư duy & khái niệm

  • Các khái niệm lập trình điều khiển robot đơn giản
  • Cấu trúc các robot đơn giản
  • Chức năng, hoạt động các cảm biến, động cơ
  • Các khái niệm cơ bản về kỹ thuật như tốc độ, gia tốc…
  • Khái niệm điện tử
  • Thay đổi, kết hợp các phần tử động cơ, cảm biến và lập trình để robot thực hiện các nhiệm vụ phức tạp
  • Khái niệm điện tử, PID,…

Kiến thức

  • Lập trình đối tượng để di chuyển, đổi hướng và ứng biến theo hoàn cảnh, điều kiện
  • Các cơ cấu cơ bản của robot
  • Tìm hiểu các thuật toán
  • Xử lý logics Nếu – Thì
  • Tạo toán tử xử lý theo hoàn cảnh
  • Tạo thư viện tài nguyên
  • Sử dụng các khối lệnh để cải tiến Robot
  • Các kiến thức đời sống, khoa học xã hội, kỹ thuật,..

Phát triển Kỹ năng phần cứng, phần mềm

  • LEGO Education WeDo Base Set
  • LEGO Education WeDo Software

Kỹ năng thế kỷ 21

  • Tư duy thực hiện quy trình
  • Kỹ năng giao tiếp (Communication): Thông qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết
  • Tư duy phản biện (Critical Thinking): Thông qua việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân.
  • Năng lực sáng tạo (Creativity): Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc
  • Kỹ năng hợp tác (Collaboration): Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả.
Steam Robotics Lego Education

NỘI DUNG KHÓA HỌC STEAM ROBOTICS

  • Bài 1 – GIỚI THIỆU MILO – XE TỰ HÀNH KHÁM PHÁ KHÔNG GIAN

Tìm hiểu chủ đề: Thế giới không gian vũ trụ – Tìm hiểu cách con người có thể khám phá vũ trụ;
Kiến thức, khái niệm: Các khối lệnh lập trình điều khiển robot di chuyển, các câu lệnh thay đổi tốc độ khi bề mặt khám phá thay đổi. Tìm hiểu nhiệm vụ của xe tự hành Milo; các yếu tố ảnh hưởng khi robot Milo khám phá bề mặt;
Dự án Xe tự hành khám phá mặt trăng: Lắp ráp, lập trình Milo thực hiện nhiệm vụ di chuyển theo 1 hướng trong 2 giây rồi dừng lại; Trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 2 – MILO, HÃY CẨN THẬN!

Tìm hiểu chủ đề: Vật cản trong không gian vũ trụ;
Kiến thức, khái niệm: Hiểu về cảm biến chuyển động; Các khối lệnh lập trình di chuyển cho đến khi gặp vật cản, câu lệnh âm thanh và dừng lại;
Dự án Xe Khám phá địa hình Sao Hỏa: Lắp cánh tay sử dụng cảm biến, lập trình cho phép Milo di chuyển, sử dụng cảm biến phát hiện cây và phát ra âm thanh; Trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 3 – MILO GỌI, TRUNG TÂM TRẢ LỜI

Tìm hiểu chủ đề: Tìm hiểu về cách truyền tín hiệu từ Robot khám phá không gian trao đổi thông tin với trung tâm điều khiển;
Kiến thức, khái niệm: Hiểu về cảm biến nghiêng; Các khối lệnh lập trình điều khiển nếu nghiêng xuống sẽ điều khiển bật đèn led sáng, nếu nghiêng lên thì sẽ xuất hiện thông tin thông báo trên màn hình;
Dự án Kết nối với Milo: Lắp ráp và lập trình Milo thực hiện cảm biến nghiêng phát hiện đối tượng, gửi thông báo về trung tâm; trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 4 – CUỘC ĐỔ BỘ CỦA BINH ĐOÀN ROBOT

Tìm hiểu chủ đề: Sự hợp tác của binh đoàn robot;
Kiến thức, khái niệm: Tìm hiểu vai trò, giúp đỡ lẫn nhau giữa để các robot; Các khối lệnh di chuyển từ vị trí A đến vị trí B bất kì trong thời gian 2s;
Dự án Cuộc đổ bộ của binh đoàn robot: Lắp ráp robot Milo; Lập trình điều khiển các robot khác nhau phối hợp cùng thực hiện một nhiệm vụ, Trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 5 – ROBOT PULL XUẤT HIỆN

Tìm hiểu chủ đề: Tìm hiểu các mô hình xe kéo trong thực tế;
Kiến thức, khái niệm: Hiểu về các khái niệm lực kéo, lực ma sát; Lập trình điều khiển cho robot Pull kéo vật thể, sử dụng khối lệnh hiển thị, khối lệnh chuyển động điều khiển robot;
Dự án Xe đầu kéo tới đây: Lắp ráp mô hình Robot Pull, lập trình kéo vật thể; Kiểm tra các kết hợp khác nhau (bánh xe, tốc độ động cơ…) và quan sát sự thay đổi về thời gian ô tô đi hết cùng một khoảng cách; Trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 6 – VƯƠNG QUỐC XE ĐUA

Tìm hiểu chủ đề: Đường đua F1;
Kiến thức, khái niệm: Câu lệnh hiển thị, điều khiển tốc độ động cơ, câu lệnh điều kiện và vòng lặp; Tìm hiểu về khái niệm tốc độ;
Dự án Đường đua công thức 1: Lắp ráp ô tô đua dựa trên cơ chế ròng rọc truyền động và lập trình ô tô đua có tính toán thời gian; kiểm tra các kết hợp khác nhau (bánh xe, tốc độ động cơ…) và quan sát sự thay đổi về thời gian ô tô đi hết cùng một khoảng cách; trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 7 – CÔNG TRÌNH CHỐNG ĐỘNG ĐẤT

Tìm hiểu chủ đề: Tìm hiểu về nguyên nhân động đất và tác động của nó đến các công trình xây dựng;
Kiến thức, khái niệm: Lập trình điều khiển tốc độ động cơ, vòng lặp và thay đổi tố độ động cơ tăng dần;
Dự án Hệ thống chống động đất: Lắp ráp mô hình tòa nhà và bộ mô phỏng động đất; Lập trình để tạo ra tín hiệu rung mô phỏng động đất, tác động lên tòa nhà; Thay đổi chiều cao tòa nhà, độ rộng của móng, lực rung và quan sát khả năng chịu đựng của tòa nhà; Trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 8 – SỰ TIẾN HÓA CỦA ẾCH

Tìm hiểu chủ đề: Tìm hiểu các giai đoạn tiến hóa của ếch (trứng, nòng nọc..), vòng đời của Ếch;
Kiến thức, khái niệm: Điều khiển hướng động cơ, tốc độ động cơ, thời gian động cơ chạy, âm thanh và cảm biến;
Dự án Nòng nọc tập bơi: Lắp ráp mô hình con nòng nọc mới nở; lắp ráp mô hình ếch; lập trình cho ếch chuyển động; thay đổi ngoại hình nòng nọc, ếch (thêm chân, bỏ đuôi…); mở rộng thêm bằng cách thêm cảm biến chuyển động

  • Bài 9 – HOA VÀ QUÁ TRÌNH THỤ PHẤN

Tìm hiểu chủ đề: Quá trình ong thụ phấn cho hoa;
Kiến thức, khái niệm: Câu lệnh bắt đầu, thay đổi tốc độ động cơ, cảm biến khoảng cách và câu điều kiện, thời gian chạy của động cơ, dừng động cơ. Tìm hiểu cơ cấu chuyện động bánh răng và tỷ số truyền;
Dự án Robot ong: Lắp mô hình ong và hoa: ong sẽ di chuyển và hoa sẽ được lắp cảm biến chuyển động để phát hiện khi có ong đến gần; lập trình để ong tiến lại gần hoa, khi hoa phát hiện ong đến gần thì ong sẽ dừng lại và phát ra tiếng kêu

  • Bài 10 – HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN CHỐNG LŨ

Tìm hiểu chủ đề: Lũ lụt và thiết kế cửa điều khiển nước tự động chống lũ lụt;
Kiến thức, khái niệm: Hiển thị hình ảnh âm thanh phù hợp với mô hình, tốc độ và chiều quay động cơ, thời gian động cơ quay, câu điều kiện và cảm biến nghiêng;
Dự án Hệ thống tự động chống lũ: Lắp ráp cửa điều tiết nước chống lũ; sử dụng cảm biến nghiêng để điều khiển cửa, cảm biến chuyển động để phát hiện mức nước; lập trình điều khiển hệ thống đóng mở cửa điều tiết nước; trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 11 – TAI HỌA THIÊN NHIÊN VÀ GIẢI CỨU

Tìm hiểu chủ đề: Thảm họa thiên nhiên và các biện pháp giải cứu;
Kiến thức, khái niệm: Thay đổi chiều quay động cơ, câu lệnh thay đổi tốc độ đông cơ, thời gian động cơ hoạt động, dừng động cơ. Tìm hiểu kiến thức ròng rọc;
Dự án Trực thăng cứu hộ: Lắp ráp mô hình máy bay trực thăng; lập trình điều khiển trực thăng di chuyển lên xuống để giải cứu; có thể thay đổi kết cấu máy bay, tạo ra kịch bản giải cứu khác; trình bày, báo cáo kết quả

  • Bài 12 – PHÂN LOẠI ĐỂ TÁI CHẾ RÁC

Tìm hiểu chủ đề: Phân loại và xử lý rác thải, tác hại của việc không xử lý rác thải;
Kiến thức, khái niệm: Thay đổi tốc độ động cơ, chiều quay động cơ, thời gian động cơ chạy và dừng đông cơ;
Dự án Xe chở rác thông minh: Lắp ráp và lập trình hoàn thành nhiệm vụ của Xe chở rác; Học sinh chuẩn bị tài liệu và thuyết trình về sản phẩm cuối khóa của nhóm

Quý PH hãy liên hệ với KidsCre8tive Academy qua số HOTLINE/ZALO : 088600680 để đăng ký tham gia khóa học.

Khóa học ké dài 2 tháng, bao gồm 16 buổi, mỗi buổi 90 phút, 2 buổi/ tuần (Thứ 7-CN: từ 10:00-11:30)

STEAM LEGO EDUCATION WEDO

0,0 (0)

No votes so far! Be the first to rate this post.

admin

KidsCre8tive cung cấp các khóa học phát triển kỹ năng toàn diện, giúp trẻ phát triển về tư duy và kỹ năng sáng tạo, thông qua các môn học như Cờ vua, Cờ tướng, Rubik, Vẽ, Piano và Robotics.

This Post Has One Comment

Để lại một bình luận